accounting-general-ledger

สมุดรายวันทั่วไป คืออะไร 

เรื่องการทำบัญชีเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นต่อการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) หรือองค์กรขนาดใหญ่ก็จำเป็นต้องทำบัญชีกันทั้งสิ้น 

ไม่ใช่เพียงเพราะกฎหมายไทยกำหนดให้ผู้ประกอบการทุกภาคธุรกิจต้องทำบัญชีเท่านั้น จึงควรมีการทำบัญชีเกิดขึ้น แต่การทำบัญชี จะช่วยให้ผู้ประกอบการมองเห็นภาพรวมของธุรกิจตัวเองได้อย่างถูกต้องชัดเจน รับรู้ถึงความเคลื่อนไหว รายรับ-รายจ่าย รวมถึงสถานะทางการเงินปัจจุบันแบบทันท่วงที ซึ่งจะช่วยให้ สามารถจัดการงบต่างๆได้ดียิ่งขึ้นครับ ซึ่งสมุดรายวันทั่วไป คือรายการบันทึกบัญชี ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของการทำบัญชีเป็นอย่างมาก  แต่ก่อนจะลงรายละเอียดว่าสมุดรายวันทั่วไปคืออะไร ผมขออธิบายเรื่องการทำบัญชีเบื้องต้นสักเล็กน้อยครับ 

การจัดทำบัญชีแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ สมุดบัญชีขั้นต้น (Book of Original Entry) และสมุดบัญชีขั้นปลาย หรือสมุดบันทึกบัญชีแยกประเภท (Ledger)

1. สมุดบัญชีขั้นต้น (Book of Original Entry) เป็นสมุดบันทึกรายการบัญชีเบื้องต้น ประกอบด้วย สมุดรายวันเฉพาะ ซึ่งเป็นการบันทึกรายการซื้อ-ขาย รายการรับ-จ่าย ที่มีรายการที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และสมุดรายวันทั่วไป ซึ่งสมุดรายวันทั่วไป คือรายการบันทึกบัญชีรายการอื่นๆ ที่ไม่สามารถบันทึกในสมุดรายวันเฉพาะได้นั่นเองครับ 

2. สมุดบัญชีขั้นปลาย หรือสมุดบันทึกบัญชีแยกประเภท (Ledger) เป็นสมุดบันทึกรายการบัญชีต่างๆ แบบแยกประเภทที่บันทึกไว้ในสมุดบัญชีขั้นต้น ประกอบด้วย สมุดบัญชีแยกประเภททั่วไป ซึ่งเป็นบัญชีมีการกำหนดไว้ในผังบัญชี หรือเรียกอีกอย่างว่า ‘บัญชีคุมยอด’ ถือเป็นบัญชีประเภทหนึ่งที่กิจการต้องทำ และสมุดบัญชีแยกตามประเภทย่อย ที่แสดงรายการบัญชีอย่างละเอียดครับ

รายละเอียดเกี่ยวกับสมุดรายวันทั่วไป 

รายการอื่นๆ ที่เราบันทึกลงในสมุดรายวันทั่วไป คืออะไรบ้าง? สมุดนี้ใช้บันทึกรายการอื่นๆ ที่ไม่มีในสมุดรายวันเฉพาะ หรือบันทึกรายการบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของกิจการ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับรายการซื้อขาย ตัวอย่างเช่น รายการเจ้าหนี้การค้า รายการเปิดบัญชี-ปิดบัญชี บันทึกบัญชีรายได้ รายการปรับปรุง ณ วันสิ้นสุดงวดบัญชี เป็นต้น

ตัวอย่างสมุดรายวันทั่วไป

ตัวอย่างสมุดรายวันทั่วไป
ตัวอย่างสมุดรายวันทั่วไป

ข้อดีของการจัดทำสมุดรายวันทั่วไป

การทำสมุดรายวันทั่วไปไม่เพียงแต่ช่วยบันทึกรายการบัญชีเท่านั้นนะครับ แต่สมุดรายวันทั่วไปคือบัญชีที่สามารถช่วยผู้ประกอบการบันทึกรายการค้าที่มีการแยกเดบิต เครดิต พร้อมอธิบายรายการที่เกิดขึ้นแบบสังเขปด้วย เมื่อช่วยบันทึก และแยกรายการออกมาจากสมุดรายวันเฉพาะได้อย่างชัดเจนอย่างนี้ จึงมีประโยชน์ต่อการทำบัญชีเป็นอย่างมาก โดยสามารถแบ่งออกมาได้เป็น 3 ข้อหลักดังนี้

1. ลดความผิดพลาดในการบันทึกรายการบัญชี 

การมีสมุดรายวันทั่วไปทำให้เราไม่พลาดการบันทึกรายการเบ็ดเตล็ดต่างๆ ที่เรามักจะหลงลืมว่าค่าใช้จ่ายนั้นล้วนเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนทางธุรกิจ และส่งผลต่อตัวเลขรายได้จำนวนสุดท้ายทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น การนำเงินสดเข้ามาลงทุน 500,000 บาท, การเอาคอมพิวเตอร์มูลค่า 35,000 บาท มาช่วยดำเนินธุรกิจที่ออฟฟิศ, ค่าน้ำ ค่าไฟของออฟฟิศ เป็นต้น หากรายการเหล่านี้ไม่ได้ถูกบันทึก เจ้าของกิจการก็จะไม่สามารถหาสาเหตุได้ว่า ทำไมหนี้ถึงเพิ่มหรือลดตามจำนวนนี้ หรือทำไมต้นทุนปัจจุบันจึงเหลือเท่านี้

2. เพิ่มความแม่นยำในการบันทึกบัญชีแยกประเภท

สมุดรายวันทั่วไปคือตัวช่วยที่จะทำให้ข้อมูลในบัญชีแยกประเภทมีความถูกต้องที่สุด มูลค่าแต่ละรายการมีความชัดเจน

3. สามารถใช้ในการตรวจสอบรายการค้า หรือรายการอื่นๆ ย้อนหลังได้

สมุดรายวันทั่วไป นอกจากจะบันทึกรายการ และมูลค่าแล้ว ยังบันทึกวันที่ทำรายการ เราจึงสามารถย้อนดูบันทึกของช่วงเวลาต่างๆได้ โดยเรียงตามวันที่ก่อน-หลังอย่างเป็นระบบ

วิธีดูสมุดบัญชีรายวันทั่วไปในโปรแกรม PEAK

วิธีดูสมุดบัญชีรายวันทั่วไปในโปรแกรม PEAK
วิธีดูสมุดบัญชีรายวันทั่วไปในโปรแกรม PEAK

1. เลือกไปที่เมนูบัญชี 

2. คลิกที่ “บัญชีรายวัน”

3. เลือก “รายวันทั่วไป”

วิธีดูสมุดบัญชีรายวันทั่วไปในโปรแกรม PEAK
วิธีดูสมุดบัญชีรายวันทั่วไปในโปรแกรม PEAK

4. ดูรายการต่างๆของสมุดรายวันทั่วไป หรือคลิกที่ “Export สมุดรายวัน” เพื่อดาวน์โหลดรายการบันทึกเป็นไฟล์ Excel

About Author
profile

PEAK Account

'เพื่อน' ที่ผู้ประกอบการและสำนักงานบัญชีไว้วางใจ

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)